Pages

Subscribe:

Labels

Saturday 3 March 2012

Bệnh thủy đậu không trừ người lớn

Trong khi bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở trẻ em thì bệnh thủy đậu quay sang tấn công người lớn. Tuần qua, bệnh viện Bệnh nhiệt đới tiếp nhận hàng chục ca nhập viện điều trị.

Bệnh thủy đậu vẫn xuất hiện quanh năm và tập trung chủ yếu ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu hiện mỗi ngày bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 chỉ phải tiếp nhập vài bệnh nhi mắc loại bệnh này, thì tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, số người lớn nhập viện vì bệnh này đang có biểu hiện tăng nhanh.

BS Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng khoa Nội A cho biết: “Trong 3 ngày qua khoa phải tiếp nhận hàng chục trường hợp đến khám, số người phải nằm viện điều trị giao động ở mức từ 12-5 người. Nhiều trường hợp do tự điều trị không đúng cách hoặc nhập viện trễ khiến bệnh nhân gặp phải biến chứng nặng như nhiễm trùng, viêm màng não”.

Nắng mưa bết thường khiến bệnh thủy đậu tăng cao

Đây là loại bệnh do siêu vi gây nên, rất dễ lây nhiễm nhưng nhiều người còn chủ quan. Chị L.T.M vợ của bệnh nhân N.T.V (28 tuổi ngụ tại quận 12, TPHCM) cho biết: “Trước khi nhập viện, anh V. đã về quê ngoại tại Long An và đến thăm một người cháu mắc bệnh thủy đậu. Về nhà anh bắt đầu sốt nhẹ, nổi mụn nước, kèm theo ngứa, rát… Ba ngày sau, khi mụn nước nổi khắp cơ thể, gia đình vội đưa V. đến bệnh viện”.
Bệnh thủy đậu thường gây ra các biến chứng nhiễm trùng vùng da bị tổn thương, trường hợp nặng có thể dẫn đến sưng phổi, viêm não. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có nguy cơ mắc phải các di chứng nặng nề như chậm phát triển trí tuệ, động kinh, điếc… nguy hiểm hơn có thể tử vong.

Theo BS Ngọc Vinh: “Nếu không được tiêm phòng thì mỗi người có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu ít nhất một lần trong đời (người đã từng mắc thủy đậu, cơ thể sẽ tự tạo ra kháng thể chống lại vi-rút gây bệnh). Nhiều người lúc nhỏ không mắc bệnh nên dù trưởng thành mà tiếp xúc với mầm bệnh (đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp) vẫn sẽ bị lây nhiễm”.

Theo quan niệm dân gian khi mắc thủy đậu, người bệnh phải kiêng với nước và với gió nhưng BS Ngọc Vinh cho biết chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này là đúng. Trái lại, việc kiêng cữ nói trên còn nguy hiểm hơn cho người bệnh, bởi nếu không được tắm rửa vệ sinh sạch sẽ vùng da tổn thương rất dễ bị nhiễm trùng, mặt khác sự tồn tại của các ổ vi trùng trên da khiến nguy cơ lây lan bệnh tăng cao.

Đối với những trường hợp mắc bệnh, bác sĩ khuyến cáo phải ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Để hạn chế sự lây lan của thủy đậu ra cộng đồng, người bệnh cần được cách ly đồng thời chuyển đến bệnh viện điều trị, tránh những bến chứng có thể xảy ra.

Dân Trí

No comments:

Post a Comment